เกร็ดความรู้เรื่องผ้าชนิดต่างๆ

Last updated: 7 ก.พ. 2562  |  14890 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกร็ดความรู้เรื่องผ้าชนิดต่างๆ

เคยไหม ? เวลาจะเลือกกระเป๋าแต่ไม่รู้ว่าชนิดผ้าแต่ละแบบต่างกันอย่างไรทาง Bagpig ขอเสนอผ้าที่นิยมมาใช้ในการทำกระเป๋า
ผ้าดิบ เป็นผ้าสีออกเหลืองนวล ไม่มีลวดลายอะไร ลักษณะผ้าจะออกแข็งๆ ไม่ลื่นเป็นมัน ส่วนใหญ่ใช้ทำกระเป๋ากัน แต่ก่อนที่เราจะเข้าสู่การนำผ้าดิบมาใช้งานในปัจจุบันเนื่องจากผ้าดิบ เป็นผ้าที่ยังไม่ได้ผ่านกรรมวิธี การฟอกสี จึงมีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นที่ดี สามารถกันแดดได้ในระดับนึง และสามารถกันน้ำได้บ้าง ซึ่งในวงการแฟชั่นต้องมีผ้าดิบเป็นองค์ประกอบนึงในการทำงาน


ผ้าสปันบอนด์ เป็นผ้าที่เตรียมโดยตรงจากที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดเส้นใย เส้นใยต่อเนื่อง  ที่กำลังร้อนก็จะถูกฉีดสานไปมาบนสายพานที่กำลังหมุนอยู่ เส้นใย ที่เย็นตัวลงจะมีการเชื่อมติดตรงจุดที่มีการพาดผ่านระหว่างเส้นใยด้วยกัน การเชื่อมติดอาจทำเพิ่มเติม โดยการใช้ความร้อนและแรงกดนอนวูฟเวนที่ได้จากการผลิตโดยวิธีนี้จะมีค่าการทนต่อแรงดึงและแรงฉีก และบาง  ตัวอย่างการใช้งานได้แก่ พื้นพรม  ผ้าที่ใช้ในงานธรณี  เสื้อผ้าป้องกัน ไส้กรอง เป็นต้น


ผ้า 420D เป็นผ้าที่ผลิตมาจากเส้นด้าย 420D ซึ่งเป็นเส้นด้ายขนาดค่อนข้างเล็ก ทำให้เนื้อผ้าที่ได้มีความถี่และละเอียด แต่ทำให้รับน้ำหนักได้ไม่มากนัก จึงเหมาะสำหรับการนำไปทำกระเป๋าที่มีขนาดเล็กถึงกลาง หรือ สินค้าที่ไม่จำเป็นต้องรับน้ำหนักมาก


ผ้าแคนวาส เป็นผ้าที่มีลักษณะคล้ายผ้ากระสอบ หรือ ผ้าดิบ แต่จะมีความถี่ในการทอที่หนากว่า เนื้อผ้าละเอียดกว่า และดูสวยงามกว่ามาก ซึ่งปัจจุบันผ้าแคนวาสได้ถูกนำมาใช้ในงานแฟชั่นวินเทจสมัยใหม่อย่างแพร่หลาย เพราะด้วยความที่ให้ความรู้สึกดิบ เก่า เท่ห์ เซอร์ ให้ความรู้สึกถึงความวินเทจ ผ้าแคนวาสถูกนำมาทำเป็นทั้งกระเป๋าผ้าแคนวาส รองเท้า หรือ เสื้อผ้า แล้วแต่การออกแบบในแต่ละลักษณะของสินค้า


ผ้าซับใน 210D PU 2 ชั้น เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นด้าย 210D ด้านหลังถูกเคลือบด้วยพียูอย่างดีถึง 2 ชั้น เนื้อผ้ามีความนิ่มและบางเบา มีคุณภาพและรับน้ำหนักได้ดีกว่าแบบ 2 ชั้น ปกติ นิยมนำไปทำซับในกระเป๋าเป้ หรือ กระเป๋าใบเล็กๆที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก


ผ้า 600D PVC หลังยาง เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นด้าย 600D ด้านหลังถูกประกบด้วยพีวีซีแบบหลังยางเรียบ ทำให้มีคุณสมบัติกันน้ำซึมได้ มีความยืดหยุ่นและรับน้ำหนักได้ดีกว่า 600D PVC แบบปกติ ผ้าตัวนี้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในวงการกระเป๋า เช่นกัน เนื่องจากมีราคาต่ำ ใช้งานได้หลากหลาย นิยมนำไปทำกระเป๋าเป้ หรือ กระเป๋าสะพายข้าง ที่มีขนาดปานกลาง


บทความนี้จะช่วยในการตัดสินใจในการเลือกกระเป๋าผ้าตามความต้องการและความเหมาะสมของผู้ใช้ ติดต่อสนใจทำกระเป๋ากับ Bagpig ที่ทาง Facebook Fanpage,ทาง Line@ : bagpig , ทางเบอร์โทรศัพท์ 084-301-6000

#bagpigผลิตกระเป๋าผ้า #รับผลิตกระเป๋า #กระเป๋าผ้า #ถุงผ้า #ลดโลกร้อน

Powered by MakeWebEasy.com